Nhị thập ngũ Như Lai Sám Pháp ( Pháp sám hối 25 vị Phật)
Như kinh Phật Danh, Đức Phật dạy: “Nếu Tỳ-Khưu Tỳ-Khưu-Ni Ưu bà tắc Ưu bà di, muốn sám hối các tội, phải tắm rửa sạch, mặc áo sạch mới, sạch sửa trong thất, trải đặt tòa cao, an để tượng Phật, treo 25 lá phan, các thứ hoa hương cúng dường, tụng niệm danh 25 Phật này, ngày đêm sáu thời sám hối, đầy 25 ngày, diệt các tội 4 trọng 8 cấm v.v.. Thức xoa-ma-na Sa-Di, Sa-Di-Ni cũng như thế.”
Ngày nay, chúng con nghiệp chướng nặng nề, không đủ phước báo, nghiêm tịnh đạo tràng, cúng dường như pháp, cúi xin chư Phật, xót thương gia hộ, khiến cho chúng con, nương nhờ sức Phật, thành tâm sám hối, dứt sạch lỗi lầm, thấu tội tánh không. Đem công đức ấy, dâng lên cúng dường, tất cả Như Lai, nguyện sớm sanh về, cõi Phật Di Đà, cùng với chúng sanh, trọn thành chánh giác.
Phát nguyện rồi, chí tâm đảnh lễ:
- Nam-mô Bảo Tập Phật.
(Nếu người nào nghe tên Phật ấy, rốt ráo đặng tam muội bảy giác phần, đặng chẳng thối chuyển tâm A-nậu đa-la-tam-miệu tam Bồ-Ðề, siêu vượt thế gian sáu mươi kiếp).
- Nam-mô Bảo Thắng Phật.
(Nếu người nghe tên Phật ấy, chí tâm thọ trì, nhớ niệm đọc tụng, chắp tay lễ bái. Nếu lại có người đem trân châu báu đầy đủ Tam Thiên Ðại Thiên Thế Giới bố thí, như thế ngày ngày bố thí đầy đủ một trăm năm. Phước đức bố thí như thế, so công đức chí tâm lễ bái trước, trăm phần chẳng bằng một, ngàn phần chẳng bằng một, trăm ngàn phần chẳng bằng một, cho đến toán số thí dụ cũng chẳng bằng một).
- Nam mô Thành Tựu Lô-Xá-Na Phật.
(Nếu người nghe tên Phật ấy, thọ trì đọc tụng, nhớ niệm lễ bái, siêu vượt thế gian năm trăm kiếp).
- Nam-mô Lô-Xá-Na Kính Tượng Phật.
(Nếu người nghe hiệu Phật ấy, thọ trì đọc tụng, chí tâm nhớ niệm, cung kính lễ bái, đặng thoát ba đường dữ).
- Nam-mô Lô-Xá-Na Quang Minh Phật.
(Nếu người nghe danh Phật ấy, năm thể gieo đất, lòng sâu kính trọng, thọ trì đọc tụng, cung kính lễ bái, người ấy siêu việt thế gian ba mươi kiếp.)
- Nam-mô Bất Ðộng Phật.
(Nếu người nghe danh Phật ấy, thọ trì đọc tụng, cung kính lễ bái, người ấy rốt ráo chẳng lui A-nậu-đa-la tam-miệu tam Bồ-Ðề, tất cả các ma chẳng thể động đặng).
- Nam-mô Ðại Quang Minh Phật.
(Nếu người nghe danh Phật Quang Minh ấy, thọ trì đọc tụng, cung kính lễ bái, người ấy thường chẳng lìa tất cả chư Phật Bồ-Tát, rốt ráo đặng chẳng thối chuyển tâm A-nậu-đa-la tam-miệu tam Bồ-Ðề.)
- Nam-mô Vô Lượng Thinh Như Lai. (3 lần )
(Nếu người nghe danh Phật ấy, xướng lên ba lần, người ấy rốt ráo chẳng đọa ba đường dữ, quyết định đặng A-nậu-đa-la tam-miệu tam Bồ-Ðề.)
- Nam-mô A-Di-Ðà Cù-Sa Phật.
(Nếu người nghe danh Phật ấy, lòng sâu kỉnh trọng, thọ trì đọc tụng, cung kỉnh lễ bái, người ấy siêu việt thế gian ba mươi hai kiếp).
- Nam-mô Ðại Xưng Như Lai.
(Nếu lại có người đem bảy báu bằng núi Tu-Di, ngày ngày bố thí, mãn một trăm năm, sánh công-đức nghe danh Phật này lễ bái, trăm phần chẳng kịp một, nhẫn đến số toán, cũng chẳng kịp một.)
- Nam-mô Bảo Quang Minh Phật.
(Nếu người thọ trì danh Phật ấy, siêu việt thế gian một trăm kiếp, đặng chẳng lui nhứt A-nậu-đa-la tam-miệu tam Bồ-Ðề. Nếu người chẳng tin nghe danh đặng phưóc, người ấy quyết định đọa địa ngục A-Tì, đầy đủ một trăm kiếp.)
- Nam-mô Ðắc Ðại Vô Úy Phật.
(Nếu người nghe tên Phật ấy, thọ trì đọc tụng, cung kỉnh lễ bái, người ấy rốt ráo đặng không sợ lo, nhiếp lấy vô lượng vô biên nhóm công đức.)
- Nam-mô Nhiên Ðăng Hỏa Phật.
(Nếu người tên Phật ấy, chí tâm cung kính lễ bái, thọ trì đọc tụng, người ấy nhiếp đặng mười Lực của Như Lai).
- Nam-mô Thật Thinh Phật.
(Nếu người nghe tên Phật ấy, thọ trì đọc tụng, chí tâm lễ bái, người ấy rốt ráo đặng bốn Thánh-Ðế, rốt ráo đặng A-nậu-đa-la tam-miệu tam Bồ-Ðề).
- Nam-mô Vô Biên Vô Cấu Phật.
(Nếu người nghe tên Phật ấy, chí tâm sinh tin, thọ trì đọc tụng, cung kính lễ bái, nếu lại có người đem bảy báu đầy tam thiên đại thiên thế giới bố thí, so công đức nghe hiệu Phật vô cấu, thọ trì đọc tụng, ngàn muôn phần chẳng bằng một, nhẫn đến số toán không thể bằng kịp. Vì cớ sao ?
Nếu chúng sinh gốc tội sâu dày chẳng đặng nghe danh Phật Vô Cấu.
Nếu người nghe tên Như Lai ấy, người ấy chẳng phải ở nơi chỗ một đức Phật trồng các căn lành, người ấy chính là ở chỗ trăm ngàn muôn đức Phật trồng các căn lành, người ấy siêu vượt thế gian bốn mươi tám kiếp.)
- Nam-mô Nguyệt Thinh Phật.
(Nếu người nghe tên Phật ấy, thọ trì đọc tụng, chí tâm lễ bái, người ấy sẽ đặng tất cả công đức, phép trắng đầy đủ , như trăng đầy, rốt ráo đặng A-nậu đa-la tam-miệu tam Bồ-Ðề).
- Nam mô Vô Biên Xưng Như Lai.
(Nếu người đem bảy báu như núi Tu di bố thí, ngày ngày như thế, đầy đủ cả trăm năm, khối phước đức này, so công đức trì danh Phật này, trăm phần chẳng kịp một, nhẫn đến số toán thí dụ cũng chẳng bằng kịp).
- Nam-mô Nhật Nguyệt Quang Minh Thế Tôn. ( 3 lần)
(Nếu người nghe danh Phật ấy, thọ trì đọc tụng, hồ quì chắp tay, gối hữu đặt đất, ba lần xưng danh Phật ấy. Người ấy mau thành A-nậu đa-la tam-miệu tam Bồ-Ðề).
- Nam-mô Vô Cấu Quang Minh Phật.
(Nếu Trời, Rồng, Dạ Xoa, La Sát, người, hoặc Phi nhơn nghe danh hiệu Phật ấy, rốt ráo chẳng lui A-nậu đa-la tam-miệu tam Bồ-Ðề chẳng vào đường dữ).
- Nam-mô Thanh Tịnh Quang Minh Phật.
(Nếu Trời, Rồng, Dạ Xoa, người hoặc phi nhơn, nghe danh Phật ấy, ắt đặng thân người, xa lìa tham sân si phiền não. Nếu người nghe chẳng tin, sáu mươi ngàn kiếp, đọa địa ngục lớn).
- Nam-mô Nhật Quang Minh Phật.
(Nếu người rốt ráo tâm thanh tịnh, nói danh Phật này, chỗ đặng công đức đầy đủ như vầng mặt nhật, rốt ráo hay hàng phục tất cả các ma ngoại đạo, siêu việt thế gian ba mươi kiếp).
- Nam-mô Vô Biên Bảo Phật.
(Nếu người nghe danh Phật ấy, người ấy đầy đủ đặng bảy giác phần, hay để chúng sinh đặt trong báu thắng, rốt ráo thành tựu nhóm vô lượng công đức).
- Nam mô Hoa Thắng Phật.
(Nếu người nào nghe danh Phật ấy, lòng tin kính trọng, người ấy thành tựu tất cả pháp lành, như hoa nở sáng, vượt qua thế gian năm mươi lăm kiếp.)
- Nam-mô Diệu Thân Phật.
(Nếu người nghe tên Phật ấy, chí tâm kỉnh lễ, đọc tụng thọ trì, người ấy quyết định xa lìa tất cả các chướng, chẳng vào đường dữ siêu vượt thế gian vô lượng kiếp).
- Nam-mô Pháp Quang Minh Thanh Tịnh Khai Phu Liên Hoa Phật.
(Nếu người đặng nghe danh Như Lai ấy, thọ trì chẳng quên, mãi lìa ba đường dữ).
Sau khi biệt xuất 25 vị Phật, đức Thế Tôn lại, theo sự thỉnh cầu của Xá lợi Phất nói về danh hiệu của bảy đức Phật, ở cõi Ta bà này.
Nam mô Tỳ-Bà-Thi Như Lai.
Nam mô Thi-Khí Như-Lai.
Nam mô Tỳ-Xá-Phù Như Lai.
Nam mô Câu-Lưu-Tôn Như Lai.
Nam mô Câu-Na-Hàm-Mâu-Ni Như Lai.
Nam mô Ca-Diếp Như Lai.
Nam mô Thích-Ca Mâu-Ni Như Lai.
Như thế chư Phật nối nhau, ra đời không dứt, cứu vớt chúng sanh, không hề mỏi mệt. Vậy mà chúng con, chẳng đủ phước duyên, gặp Phật nghe pháp, tỏ ngộ bản tâm, ra khỏi luân hồi. Rủi thay, khi được thân người, Phật đã diệt độ. Tuy có phước duyên, sanh trong giáo pháp của đức Phật Thích Ca Mâu Ni, mà chẳng lo chuyên tu giới, định, tuệ; mãi miết buông lung chạy theo ba độc tham, sân, si, nhận giặc làm con, tạo vô lượng tội; chẳng biết đó là gốc của sanh tử khổ đau. Bị tình chấp ngã lôi kéo xuống lên trong ba cõi, sáu đường, khó mong giải thoát.
Than ôi, mạng sống vô thường, chừng trong hơi thở, như bọt nước trôi, chẳng gì chắc thật. Công danh, lợi dưỡng, ái kiến tranh giành nào được ích chi, chuốc thêm khổ lụy. Vì bởi không tin chánh pháp Phật đà, báng không nhân quả, chẳng rõ chơn tâm. Đâu hay các pháp đều do tâm tạo, ngũ uẩn vốn không, hằng sa diệu dụng, thật chất vô sinh, như bóng trong gương, hay trăng đáy nước, hoặc là sóng nắng, rốt là ảo ảnh, huyễn hiện tùy duyên.
Nếu tâm vô trụ, chẳng chi sở đắc, tịch tĩnh thường nhiên, pháp nương đâu lập? Vốn chỉ hư danh, toàn không tự tánh, bản nhiên vô tướng, do phân biệt sanh.
Như rõ tâm pháp đều không sở đắc, trí phân biệt ấy, rốt ráo rỗng không, tùy duyên biểu hiện. Vô ngã, vô tướng, vô trụ, vô đắc, bất diệt, vô sanh. Tức tánh tội không, đồng mười phương Phật.
Thí như có người trong mộng tạo tác vô lượng tội ác, sau khi tỉnh dậy, chẳng thể nói là, kẻ ấy tạo tội, tội ấy chắc thật. Quả báo cũng vậy, chẳng thể nói không, nhưng đã là mộng, đâu cho là có.
Các pháp như thế, tự lìa các tướng, đối đãi có, không. Ba đời chư Phật chẳng bỏ sanh tử mà nhập Niết bàn. Vì tướng sanh tử, chính là biểu hiện của tánh vô sanh. Kinh Lăng già nói: “Không có Niết Bàn của chư Phật, cũng không có chư Phật nhập Niết bàn”. Tự tánh bất nhị.
Nên chẳng vì sanh không cùng thời với đức Phật mà cho là buồn. Bởi đức Như Lai chưa từng giáng thế, cho đến thị hiện xuất gia, thành đạo, nhập diệt dưới cõi Ta bà. Kinh Kim Cang nói: “Như Lai là, không từ đâu đến, cũng không về đâu, nên gọi Như Lai” . Nếu lấy sắc tướng, âm thanh cầu Phật, thì người ấy mãi không thể thấy Phật. Vì Phật chính là tự tánh bất sanh của tất cả pháp.
Do liễu nghĩa ấy, dứt sạch ái luyến, không còn phiền não, thành tựu trí tuệ Bát nhã vô ngại. Rộng tu sáu độ, rốt ráo Niết bàn. Đối với sanh tử, không còn sợ hãi. Trang nghiêm cõi Phật, không chút mong cầu. Buông xả thân mạng, đủ lòng từ bi cứu vớt chúng sanh ra khỏi biển khổ luân hồi, lên ngôi chánh giác.
Nguyện xin chư Phật, xót thương nhiếp thọ, gia trì cho con, vững lòng Bồ đề, tinh tấn tu hành, xa rời các chướng, phước trí trang nghiêm, chóng sanh tịnh độ. Đến khi viên mãn, trở lại Ta bà, tiếp dẫn chúng sanh.
VÃNG SANH QUYẾT ĐỊNH CHƠN NGÔN
Nam mô a di đa bà dạ, đa tha già đa dạ, đa điệt dạ tha, a di rị đô bà tỳ, a di rị đa tất đam bà tỳ, a di rị đa tỳ ca lan đế, a di rị đa tỳ ca lan đa, già di nị, già già na, chỉ đa ca lệ, ta bà ha. (21)
Nam Mô Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát.
Thích Như Dũng
Phản hồi