Hà Nội: Thiền sư Ottamathara và Tăng đoàn Thabarwa thăm giao lưu chùa Long Hưng

PGĐS – Sáng ngày 17/5/2025 (nhằm ngày 19/4/ Ất Tỵ), Thiền sư Ottamathara và Tăng đoàn Thabarwa Myanmar đã có buổi thăm hỏi tri ân đến TT Thích Quảng Lâm và Tăng Ni Phật tử chùa Long Hưng, Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, TP Hà Nội.

Trong chương trình chuyến dạy Thiền Vipassana tại chùa Pháp Vân, Hà Nội, BTC có buổi sắp xếp giao lưu hai tổ chức Phật giáo giữa không khí GHPG Việt Nam Thủ Đô Hà Nội đang ngày đêm hỗ trợ nhân dân đảnh lễ Xá Lợi Đức Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni tại chùa Quán Sứ. Dù bận Phật sự toàn thời gian, TT Thích Quảng Lâm vẫn sắp xếp đón đoàn theo Dự định đã đăng kí.

Tăng đoàn Thabarwa Myanmar bày tỏ niềm cảm kính sâu sắc tấm lòng từ bi của TT Thích Quảng Lâm, Qũy An Lạc, Qũy Chân Từ, MTQ và Phật tử chùa Long Hưng đã chọn Thiền sư Ottamathara và Tăng đoàn Thabarwa Myanmar làm điểm nối kết vận chuyển hơn 70 tấn hàng hóa, thuốc men, thực phẩm các loại đến Tăng Ni và nhân dân Myanmar ngay sau khi trận động đất có độ lớn 7,7–7,9 Mw đã xảy ra tại Vùng Sagaing của Myanmartâm chấn gần thành phố Mandalay. Trước đó TT Thích Quảng Lâm đã đích thân có mặt và cùng Thiền sư Ottamathara khảo sát trao gửi  các phần quà yêu thương của những người con Phật.

Đây là một trong các hoạt động Phật sự thiết thực, ý nghĩa, lan tỏa của Giáo Hội Phật giáo Việt Nam, cộng đồng Phật tử Việt Nam và nhân dân Việt Nam gửi tình thương đến Phật giáo và nhân dân Myanmar; là văn hóa Phật giáo Việt Nam lục hòa bất hại, văn hóa dân gian người Việt luôn thể hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “thương người như thể thương thân”, bao dung vị tha, ưa chuộng hòa bình, trân trọng sinh mệnh, hướng đến cuộc sống hài hòa quân bình “thêm bạn bớt thù”.

Chùa Long Hưng trụ trì TT Thích Thanh Phong – Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Kinh tế – Tài chính Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; TT. TS Thích Quảng Lâm, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Biên, phiên dịch tư liệu Phật giáo quốc tế, Ban Phật giáo Quốc tế Trung ương GHPGVN, quản tự chùa Long Hưng. Thầy Quảng Lâm và Ban Phật tử Hộ trì chùa Long Hưng đã có buổi đón tiếp Thiền sư Ottamathara và Tăng đoàn Thabarwa Myanmar trong không khí trang nghiêm ấm áp tình Pháp lữ. Sau buổi thăm hỏi, chùa tổ chức trai Tăng cúng dường đến toàn bộ Tăng đoàn Thabarwa hiện diện.

Tại Việt Nam, TT Thích Thanh Phong và TT Thích Quảng Lâm là một trong những hành giả tích cực dấn thân lý tưởng “Bồ-tát hạnh” tự độ độ tha, vừa nuôi chúng, hỗ trợ Tăng Ni, vừa tích cực “an sinh phúc lợi xã hội” – như một phương tiện đưa đạo vào đời, Tứ Vô Lượng Tâm, Tứ Nhiếp Pháp trong 37 Phẩm Trợ Đạo được quý Thầy vận dụng phát triển Phật Pháp thời hiện đại, mang lại hiệu quả tích cực, cũng là Pháp hành phù hợp với nhận thức, văn hóa, tâm lý người dân Việt.

Tại Myanmar, Thiền sư Ottamathara cũng nổi tiếng “Thiền Sư Tâm Từ” với việc làm “Thiện pháp không giới hạn” trong pháp Thiền Vipassanā “Chánh niệm Xả ly”, sử dụng việc làm Thiện Pháp trên cả ba phương diện Thân – Khẩu – Ý, phước Đức – phước Vật – phước Trí (tương đồng 10 parami) để miên mật hành thiền trong mọi hoàn cảnh.

Tất cả những lời Đức Phật dạy đều nhằm đến mục đích tối hậu giải thoát khổ đau luân hồi cho chúng sanh. Trong kinh Tăng Chi Bộ III, chương Tám Pháp, phẩm Lớn, Đức Phật khẳng định rằng: “Ví như nước biển chỉ có một vị là vị mặn, cũng vậy, này Pahàrada, Pháp và Luật của Ta chỉ có một vị là vị giải thoát”. Trích Udāna 5.5, được Thiền Sư Ajahn Chah giảng giải lại trong Suối Nguồn Tâm Linh cũng nhắc lại “Biển lớn chỉ có một vị là vị mặn, pháp cũng chỉ có một vị là giải thoát”. Tất cả các bậc Thầy thấu đạo đều sống trong Vô ngã Từ bi vì thông triệt lý Duyên Sinh Trung Đạo.

Hình 8:

Pháp tục đế chỉ để sử dụng, tùy căn cơ, đối tượng, hoàn cảnh; cũng như lời dạy của Thiền sư Ottamathara “thân, tâm chỉ để sử dụng; chỉ làm và làm thiện pháp mà thôi; làm hay không làm không quan trọng điều cốt yếu phải buông bỏ không dính mắc; sự thật chân đế khác sự thật tục đế có sở hữu; xả ly (Vô Ngã) cần thực hành để thấy rõ bản chất các Pháp hữu vi là không thực thể. Cũng như Thể – Tướng – Dụng được chư Phật chư Tổ từ Ấn Độ đến Trung Hoa vào Việt Nam, và rộng lớn đệ tử Phật trên 2600 năm vẫn kế thừa vận hành.

 Không gì không phải là Pháp; chỉ có Thiền sinh/ hành giả/ Phật tử chân chánh mới nhận ra Thiền sư/ Minh sư/ Thiện tri thức chân chánh; lấy tâm thể nhập tâm; “biện tâm” – làm sạch tâm/ thanh tịnh tâm, là cốt tủy hành thiền của Phật giáo Trúc Lâm thời Trần tại Việt Nam. Tinh thần chỉ có từ bi mới xoá bỏ được hận thù, nếu lấy hận thù để diệt hận thù thì hận thù mãi mãi; chủ trương làm bạn lành với tất cả chúng sanh hữu tình và vô tình là quan điểm chung của các lãnh đạo tổ chức Phật giáo.

Với tinh thần đồng hạnh, đồng nguyện, quan điểm cũng như pháp Hành của lãnh đạo GHPGVN, “Thiền sư Sóng Thần Ottamathara” ngày càng được nhân dân Myanmar và nhân loại yêu chuộng hòa bình Quốc Tế tri nhận yêu mến. Chuyến viếng thăm bàn đến việc chùa Long Hưng – GHPGVN, quỹ Chân Từ, quỹ An Lạc,  tiếp tục hỗ trợ Phật sự xây dựng trú xứ tại Sagaing, trợ duyên Tăng Ni nhân dân Myanmar dư chấn sau động đất. Phật giáo góp phần làm xích lại quan hệ thân thiết giữa hai quốc gia trong thời đại mới.

    

TN Viên Giác

Bài viết liên quan

Phản hồi