Tôi ơi! Mi mê lầm rồi!!!
![](https://phatgiaodoisong.vn/wp-content/uploads/2023/04/toi-oi-mi-me-lam-roi.jpg)
“Mi” xem Linh sơn là kiệt tác của kiệt tác. Giả như có một đại hội Nobel Văn chương, thì tác phẩm này vẫn đầy đủ tư cách ngồi riêng một chiếu. Tâm niệm vậy nên mi bị nó ám ảnh, phóng tâm khắp địa cầu rốt cuộc vẫn chỉ là kẻ cư lưu trong nỗi mơ hồ bất tận về kiếp người.
![Tôi ơi! Mi mê lầm rồi!!!](https://vuonhoaphatgiao.com/uploads/noidung/images/van_hoc/toi-oi-mi-me-lam-roi.jpg)
Mi thậm chí còn dè bỉu cả bậc chân tu là “đồ bị thịt” không biết gì đến xã hội, rồi với cái câu cũ mục: “Phật ở trong tâm ta”. Hễ mi nói vậy đủ biết học Phật được mấy nả. Mi hiểu gì về câu quan trọng bậc nhất trong kinh điển: “Mọi chúng sanh đều có trí tuệ và đức tướng của Như Lai”? Không thật tu, không có công phu đố mi hiểu thấu. Tâm mi không tịnh, lấy đại ngã vùi lấp Phật thật, rồi đặt vào đó một ông Phật giả. Hãy nhớ lại cảnh Tôn Ngộ Không đái lên ngón tay của Phật và lấy đó làm bài học xương máu.
Mi không chịu nhìn vũ trụ nhân sinh, không chịu soi vào gương Phật; không muốn trở thành một nhân tố thật sự tốt nên tìm mọi cách bứt khỏi ngũ giới, thập thiện đạo, chính mi sẽ có nguy cơ lọt vào Tam ác đạo quay vòng muôn nghìn kiếp trước lúc trở lại khoác thân người.
Chúng sanh gồm hết thảy loài hữu tình (động vật) và vô tình (thực vật, khoáng vật). Để biết rằng loài người vô cùng ít. Cơ hội làm người vô cùng khó. Chúng sanh cao hay thấp phụ thuộc vào lượng tâm: tâm quảng đại từ bi, mi sẽ là Bồ tát; lượng tâm hẹp hòi mi thành dun dế sâu bọ…
Trên quả đất này Phật pháp sờ sờ trước mắt song bao phần trăm người chịu nghe? Kinh Pháp Cú: “Thân người khó gặp Phật pháp khó nghe”. Giả như mi viết, mi thuyết bất cứ điều gì người già cũng dễ tiếp nhận học hỏi, còn mi nói Phật họ sẽ không nghe đâu. Nói về Phật tức là Đạo; họ luôn cho mình sống bạc tóc mòn răng còn đợi hậu sinh giảng đạo lý sao.
Hãy xem thần thức(vĩnh viễn tồn tại) chính là sim, thẻ nhớ (tàng thức/a lại da); điện thoại chỉ là xác thân, mi lại chấp nó chính là mi – nó hư mi cũng tiêu. Thật ngu ngơ lắm mà! Mi cậy “có học thức” nên gạt phăng Phật pháp, không chịu nghe không chịu tin. Giả như mi bịt tai bịt mắt mà tâm không động thì đúng chẳng cần tu nữa; Pháp mi còn bỏ, quả vị ấy thật không nhỏ chút nào. Đằng này tâm mi như khỉ vượn nhảy nhót lung tung ngay cả lúc ngủ.
Nếu nhìn từ cõi Phật, đời người ở Ta bà cũng ngắn ngủi như thế. Mi từng bị địa ngục đốt ra tro, rồi nhận kiếp vật, muôn đường thống khổ nên khăng khăng hứa hảo nếu được làm người sẽ tìm Phật thỉnh giáo; được làm người rồi thì… cũng như mi chờ xem thời tiết vậy đó. Nhoáng chút phóng tâm, tất cả tiêu tan bọt bóng. Lại chui vào địa ngục, lại sánh vai cùng yêu ma ngạ quỷ, giỏi lắm thì nương náu trên các tầng trời, hưởng hết phước lại rớt xuống trần ai. Biết bao giờ ra khỏi Tam giới nếu mi không đổ hết tri kiến tủn mủn hẹp hòi xuống biển sâu, lột mặt nạ bản thể.
Kinh giảng: tài vật là của thủy, hỏa, đạo tặc, oan gia trái chủ, ân nhân đời trước… hoàn toàn không phải của mi đâu. Nếu mi biết dùng tiền hành thiện, không Phật nào để mi đói cả. Còn mi vẫn khăng khăng tích tiền chữa bệnh, sau này mi không bệnh mới là chuyện lạ. Mi sẽ phải đón căn bệnh hiểm nghèo tâm tham mi đã “giao ước”. Hòa thượng, Tiến sĩ Master Chinkung nói (từ lúc 40 tuổi, nay đã gần 90): ông không thể có bệnh bởi tiền chữa bệnh đã cho hết rồi. Xuất phát vào đời mi chỉ cần sai một ly thôi, cứ một bước sẽ lệch với Đạo một thước, trăm bước lệch ngàn trượng…
Mi tự hào tốt, vậy đã mừng vui đồng nghiệp thành công chói sáng? hoặc đã biết hổ thẹn sau khi nói xấu người khác? Dân gian đúc kết: ngậm máu phun người miệng mình dơ trước. Đạo lý này trong kinh còn sâu hơn: nói xấu người chẳng những mi tích nghiệp mà đối phương cũng thêm xấu. Bệnh xuất phát từ tâm. Tâm xấu thì thân bệnh.
Tâm hòa ái không dính mắc, không sân hận đố kỵ, không tham danh đua đòi, không ngã mạn tị hiềm, thân đâu có cớ mang bệnh. Mi sống một đời vài trăm tuổi đi nữa mà ngu ngơ mù mịt không biết sẽ về đâu? không cần biết sau bức tường cao vợi kia ra sao, là đoạn kiến.
Sự khổ của tu luyện giải thoát là cả đời người, tuy nếu mi tinh tấn niệm Phật không chừng chỉ vài ba năm, thậm chí vài ba tháng, vài ba ngày khổ ải, sau đó là chặng đời ngập trong an nhiên tịnh lạc. Nói vậy để thấy liễu thoát sanh tử nhiều lúc chẳng nhọc thân bằng những người nông dân trằn thân trên đồng ruộng sớm hôm.
Trần cảnh lừa mi rồi. Hãy mau mau soi tâm tu chỉnh, đừng lăng xăng xuôi ngược tìm cầu. Hóa thân của Phật Di Lặc là hòa thượng Bố Đại, có người hỏi Đạo là gì? Ngài thả cái bao trên lưng rớt bịch xuống. Đạo ở đây là vậy, một chữ Buông.
Mi hướng về Phật mà không buông, ấy là tu giả. Còn tham chấp thế gian, mi lấy điều kiện gì đòi về nước Phật. Mi phải nhảy vào lại trong cái khuôn của ngũ giới, thập thiện đạo, của sáu ba la mật… theo đó mà hành. Phật có Tha tâm thông thấu suốt ý nghĩ mới chỉ rình mò khởi dậy trong sâu thẳm tâm mi. Mi lừa dối phàm nhân đã khó, lại dám dối Phật sao!
Nếu mi có là thiên tài cũng có cứu được mình không? Trong lúc dòng tộc họ hàng, anh em, quyến thuộc của mi dưới kia biết mi phát tâm theo Phật, đã hết lòng trông mong mi thành tựu gửi công đức hồi hướng cho họ. Mi có chút tài danh chắc chắc có ngã mạn. Muốn qua sông chỉ cần hai hào trả cho người lái đò, mắc chi bỏ cả cuộc đời thu lượm sở học thế gian mà vẫn mù lòa bên kia thế giới; mắc chi không chịu học Phật ghép bè đáo bỉ ngạn.
Nếu mi không tin có địa ngục hãy tham khảo thí dụ này. Mi ngủ gặp ác mộng, tên sát nhân cầm dao truy đuổi từ trong nhà vào phòng ngủ. Từ phòng ngủ mi đu dây trụt xuống tầng trệt, hắn vẫn ráo riết đuổi. Mi thộc vào nhà người khác, hắn ta vẫn đuổi, giết cả người che chở mi… Giật tỉnh, mi “à, té ra mơ”. Địa ngục trước hết là do nghiệp lực tích tụ chiêu cảm ra cảnh giới tương tự. Giấc mơ khủng khiếp ấy, “cảnh giả” ấy nối với ác mộng khác không một giây ngưng nghỉ thì có phải thật? Mi nhắm mắt suy nghĩ tiếp đi. Mở mắt sẽ lại thấy chiêm bao thôi mà!
Hình thù của chúng: bụng to, yết hầu lại nhỏ, suốt ngày kiếm ăn và ăn mà luôn bị cái đói hành hạ. Mi thử ngó vào một lò giết mổ nào đó. Những con vật bị đập nát đầu phọt óc kia đâu có tội. Đơn giản là nó chịu nghiệp báo đời trước gieo rắc. Và cái người chủ giết mổ mỗi đêm mấy chục mạng kia, hắn phải sống trong địa ngục không một giây thôi vật vã, vạn kiếp mong chi thấy ánh mặt trời.
Thật ra mi cũng có chút linh căn; mi chỉ cần nghĩ đến lúc thoát xác thôi, do tập khí không buông bỏ lúc sống nên cứ là quanh quẩn trong gia thất, bên những người thân mà không sờ mó kêu than với ai được…
Hãy tìm hiểu nghiên cứu đi. Trước mắt, mi hãy đọc những dòng sau đây của Lama Anagarika Govinda, nguyên là giảng viên Triết học tại Đại học Naples: “Mantra hay Hồng danh Chư Phật, hay Hồng danh Phật A Di Đà, được niệm lên với tất cả sự thành kính, được niệm lên nhiều lần, được niệm lên qua năm tháng. Ngữ điệu, âm thanh,… là những dao động. Tần số Linh thiêng này, như một nguồn cưỡng bức điều hòa, làm cho Tần số của các Chuỗi tạo nên Cơ thể, Tần số của các Chuỗi tạo nên Tâm thức, tạo nên quá trình Tâm thức của Con Người là Thọ, Tưởng, Hành và Thức; hòa nhập cùng Tần số Linh thiêng.
Việc ưu tiên hàng đầu là tâm không rời câu “A Di Đà Phật”. Niệm Phật ngoài thành tâm, yếu chỉ: nghe rõ “A Di Đà Phật” (thầm hay ra tiếng không quan trọng). Niệm – tiếng Hán trên là chữ Kim (hiện thời), dưới là chữ Tâm, tức ngay lúc đó tâm có Phật.
Ai nói gì mi cứ mặc, cứ nhẫn nhục nghe lời thóa mạ, rồi thầm cảm ơn họ đã tiêu bớt nghiệp cho mình. Mi cứ cười cười. Ngu ngu khờ khờ một chút. Lúc sân hận trào sôi, muốn nói gì làm gì cứ niệm Phật trước đã. Đi đứng nằm ngồi, trước lúc ngủ, nửa đêm chợt tỉnh, sáng sớm mở mắt…, lúc nào cũng niệm Phật, nhớ Phật, nguyện được sanh về Tây phương Cực lạc nếu lỡ mạng chung. Hễ lúc nào tâm có “A Di Đà Phật” lúc đó mi tỉnh giác, không mê. Còn nếu biện mọi lý do phủ nhận Phật pháp bám chặt cõi mê này, lúc mi chết thì trong số hàng vạn triệu loài vật sẽ có một “đổi áo” cho mi.
Niệm Phật cũng là sóng, còn là sóng cực mạnh, cực lợi dưỡng thân tâm. Mi niệm Phật tức mi “gọi điện” xin Phật một chỗ náu thân sau kiếp này đấy. Tịnh độ thù thắng hơn nhiều pháp môn khác ở chỗ, người tu còn mang nghiệp (đới nghiệp) nhưng vẫn được Phật cứu (vãng sanh); hằng niệm Phật thuần thục nghĩa là giữa cơn cuồng lũ mi giơ tay lên trời, (nhờ tha lực) Phật phóng quang kéo về Lạc quốc thanh cao viên mãn.
Hãy hiểu sâu hơn, thư thái, đừng nhăn trán khi nghe lời cuối cùng này: Những là ngạ quỷ, ma, linh hồn, thiên nhân, những là Phật, Bồ tát, những là nhục nhãn mi không thấy đều thật cả đấy. Chính là… duy vật cả đấy. Cuộc đời đã đánh tráo khái niệm, nhồi sọ mi cái lý thuyết chỉ tin những gì mắt thấy tai nghe. Chao ôi! Mi có thấy vi khuẩn không, có nghe diệu âm chân kinh hàng ngàn năm trước hiện vẫn còn tồn lưu trong không gian không?
Hãy hòa mình vào thế gian, vì tất cả chính là mi không khác. Mi với vạn vật đồng nhất thể. Người xấu chính là tấm gương trong suốt đang soi chiếu cái tâm bẩn của mi. Tâm mi động thì đến Phật, Bồ tát cũng méo mó. Hãy suy nghĩ tiếp. Mà không, chặt đầu vứt đi. Giữ tâm bình lặng trước mọi ta bà trần cảnh – mi bất diệt!
![](https://phatgiaodoisong.vn/wp-content/uploads/2023/04/z4102216004426_593399b390f899e8f6474f8d54ea31c9-3-9-4.jpg)
Phản hồi