Thiện – Ác nhất niệm trời vực khác biệt
Không có chuyện thực hành nhân nghĩa mà phúc phận không được kéo dài. Không có chuyện làm ác mà tai họa lại không giáng xuống.
Trong địa ngục có tầng tầng lớp lớp tội nhân đang chìm nổi, khóc than thảm thiết, có kẻ thì sức lực cạn kiệt, có kẻ lại giãy giụa vẫy vùng.
Trong đám tội nhân ấy có một người tên Kiện Đạt Đa, khi còn sống từng hành ác đa đoan, chuyện tốt không thấy, chuyện ác thì đầy nên sau khi chết liền bị đọa thẳng vào địa ngục.
Khi đang chịu những hình phạt thảm khốc vô cùng thì Kiệt Đạt Đa bỗng thấy một sợi tơ bạc vừa mảnh vừa dài lấp lánh ngân quang từ trong lỗ nhỏ ánh sáng duy nhất trên thinh không mà hạ xuống địa ngục. Kiện Đạt Đa giống như người sắp chết đuối vớ được cọc, y nắm lấy sợi tơ nhện mảnh mai rồi dốc hết sức bình sinh của mình mà leo lên.
Sợi tơ nhện ấy chính là một lần nhân quả của Kiệt Đạt Đa lúc còn sống. Khi còn trên dương thế, một lần, Kiện Đạt Đa thấy con nhện đang bò ngang qua đường, hắn vừa đưa chân lên định giẫm xuống thì bỗng trong tâm khởi lên một thiện niệm: “Con nhện nhỏ bé này cũng có sinh mệnh. Thôi được rồi, hôm nay ta tha cho ngươi, coi như làm phước một phen!”.
Vì thiện niệm này nên Đức Phật quyết định sẽ cứu Kiện Ðạt Ða ra khỏi địa ngục. Lúc ấy, Ngài thấy một con nhện của thế giới Cực Lạc đang giăng sợi tơ bạc giữa những cành hoa bèn nắm lấy sợi tơ ấy và thả xuống.
Còn Kiện Đạt Đa, y leo mãi, leo mãi, đột nhiên cảm thấy sợi tơ nhện đong đưa rất dữ dội. Y quay đầu nhìn xuống, thì thấy phía dưới y có vô số tội hồn đen nghìn nghịt đang gào thét tranh cướp sợi tơ nhện mà bò lên trên. Khi còn ở nhân gian, họ đều là những sinh mệnh đã không màng đến sự sống chết của người khác, không có trách nhiệm với chính mình. Giờ họ phải chịu trách nhiệm với những gì mình làm.
Kiện Đạt Đa quát lớn: “Sợi tơ này là phúc báo thiện nghiệp của chính ta, ai cho phép các ngươi bám lấy, cút xuống, cút xuống!” Kiện Đạt Đa vừa quát, vừa rút con dao ra, chớp mắt chém đứt sợi tơ nhện bên dưới chân mình. Sợi tơ bị đứt, đám tội hồn nhao nhao rơi xuống chất chồng lên nhau, theo sau đó là những tiếng gào thét tuyệt vọng vang khắp không gian địa ngục. Kiện Đạt Đa trông thấy liền mừng rỡ, cười ha hả trong tâm.
Nhưng cũng chính lúc này, sợi tơ nhện phía trên y bỗng đứt đoạn, để mặc Kiện Đạt Đa với khuôn mặt nhăn nhúm, thống khổ rơi xuống một cách tuyệt vọng cùng với đám tội hồn kia. Phần tơ nhện còn lại vẫn lấp lánh trên không, mà chỉ những ai đủ thiện niệm, đủ nhẫn nại, đủ bao dung mới có thể với tay chạm đến được.
Lúc sinh thời, vì một thiện niệm trong tâm nên Đức Phật đã ban cho Kiện Đạt Đa một cơ hội thoát khỏi địa ngục, nhưng ác niệm nổi lên khiến anh ta lại rơi xuống địa ngục một lần nữa.
“Thiện niệm vừa xuất mở ra thiên đàng, ác niệm hễ xuất vùi lấp địa ngục”. Khi tai nạn bất ngờ ập đến, có thể chỉ trong một niệm ấy quyết định sinh mệnh tồn tại hay diệt vong. Lòng người không đổi, thì Phật cũng không có cách nào. Được cứu hay không là ở chính tâm mình.
Lão Tử nói: “Thiện và ác, khoảng cách rốt cuộc là bao xa?”. Vì con người trong mê nên một niệm thiện và ác này bất quá cũng chỉ cách nhau có một lằn ranh. Một người tốt cũng có thể khởi ác niệm và một người xấu cũng có thể cải tà quy chính.
Thiện ác khởi từ tâm này, phúc lành tai họa liền theo đó mà đến. Nếu có thể hiểu rõ đạo lý, nghiêm túc tu trì phản tỉnh, thì tâm địa tự nhiên có thể thiện lương, phúc đức bởi vậy mà không ngừng tăng trưởng, toàn bộ tai họa cũng đều sẽ theo đó mà được tiêu trừ. Không có chuyện thực hành nhân nghĩa mà phúc phận không được kéo dài. Không có chuyện làm ác mà tai họa lại không giáng xuống.
Thanh Phong
Phản hồi