Phật sự Ấn Độ: Thiện pháp Không giới hạn Thabarwa Ấn – Việt Nam tặng 10 giếng nước cho bà con nghèo tại Bodhgaya Ấn Độ theo Dự án Phật học ứng dụng

PGĐS – Thabarwa Ấn kết hợp Dự án Phật học ứng dụng (nhánh “Thiện pháp không giới hạn Thabarwa Việt Nam PPTP”) tặng 10 giếng nước cho bà con nghèo tại Bodhgaya Ấn Độ từ ngày 15-21/3/2025 (nhằm ngày 16-22/02/ Ất Tỵ), trị giá 80 triệu đồng.

Pháp học pháp hành là hành trang cơ bản để đạt đến pháp hành – mục tiêu giải thoát giác ngộ. Phật pháp rộng sâu cao thâm, tùy căn cơ mỗi cá nhân, vùng miền, văn hóa, nhận thức chúng sanh mà Phật pháp đến mỗi quốc độ đều hài hòa khế cơ – khế lý – khế thời trong đạo lộ tu tập Giới – Định – Tuệ, 37 Phẩm trợ đạo – những giáo lý cốt tủy. Đức Phật căn dặn: “Cũng như nước biển chỉ có một vị là mặn, đạo của Như Lai cũng có một vị là giải thoát”. “Tất cả các pháp đều là Phật pháp”.
Trên tinh thần tiếp thu 10 parami (6 Ba-la-mật): 1) dānaṃ: Thí, đem của cải hoặc Phật pháp chia sẻ lan tỏa gieo duyên lành đại chúng; 2) sīlaṃ: Giới, không phạm điều luật của đức Phật đã răn cấm; gìn giữ thân và khẩu trong sạch; 3) nekkhammaṃ: Xuất gia, dốc lòng tìm chân lý cao thượng; dứt bỏ vợ con, của cải, rốt ráo tu hành; 4) paññā: Trí tuệ, thông suốt các pháp; 5) viriyaṃ: Tinh tấn, nhiệt tâm miên mật không thối lui trong pháp; 6) khantī: Nhẫn nhục, kham nhẫn với các oan trái, sỉ nhục, coi thường của người vô minh; 7) saccaṃ: Chân thật, không gian ác, giả dối; 8) ādhitthānaṃ: Quyết định, lập trường vững vàng không thối chí hướng; 9) mettā: Bác ái, hiền lành, nhân từ, luôn mong mọi người mọi loài được an vui trong thiện pháp chánh trí; từ bỏ ngã chấp, kiến chấp, bảo thủ, vô minh phóng dật; 10) upekkhā: Xả, không vui không buồn, không tác ý = vô sanh, tâm bình đẳng tự tánh với chúng sanh vô tình và hữu tình.
Trên tinh thần thực thi lời Phật dạy, Lục hòa Tăng đoàn rộng lớn, hướng đến hưng thịnh Chánh pháp, kết duyên lành thiện tri thức đồng hạnh đồng nguyện trong Pháp và Luật của Đức Thế Tôn. Thabarwa Việt Nam dưới sự kết nối của sư Pháp Đỉnh, tu nữ Trần Ngọc Dung, hộ Tăng Cư sĩ Trần Châm và đại diện Thabarwa Ấn dưới sự chứng minh của Thiền sư Ottamathara – viện chủ hơn 125 trường Thiền Myanmar và Quốc tế, sư Ratana – sư Tiến sĩ Phật học, trụ trì chùa Chinese Buddhist, Nalanda, Ấn Độ – người được Chính phủ Myanmar và Hội đồng Tăng-già tấn phong danh hiệu “Bậc xiển dương Chánh pháp (Saddhamma Jotikadhja)” đã kết hợp trao tặng 8 giếng nước sạch đến bà con nghèo tại nơi Phật thành đạo (Bodhgaya), dưới sự chứng minh của Thiền sư Ottamathara cùng Tăng đoàn Thabarwa, sự chứng minh của TT. TS Thích Thanh Huân, Uỷ viên Thư ký HĐTS TƯ GHPGVN, Phó Chánh VP TƯ GHPGVN, Phó Ban Phật giáo Quốc tế TƯ; Phó Ban Thường trực Ban Thông tin Truyền thông TƯ; TT. Thích Minh Thuận, Ủy viên Hội đồng Trị sự, Phó Ban Hoằng pháp Trung ương, Trưởng Phân ban Hoằng pháp Đồng bào Dân tộc thiểu số; TT. Thích Thanh Đoàn, Phó trưởng Phân ban Chuyên nghiệp Phật tử kiêm trưởng Tiểu ban Phật tử giáo chức – Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương GHPGVN, Ủy viên Thường trực Ban Hoằng pháp Quốc tế; trụ trì đạo tràng Trường An TP Kobe Nhật Bản, Phó trụ trì Việt Nam Phật Quốc tại TP Perth Austraylia (Tây Úc). Trước đó, quý ngài đã có sự cộng tu nhiều Phật sự lớn ý nghĩa trong và ngoài nước trong tinh thần Từ bi – Vô ngã – Trung đạo của người con Phật hữu duyên.
Phước là trạng thái làm cho tâm hành giả được trong sạch khỏi phiền não. Quả báu là sự an lạc thân tâm. Phước thiện cho quả tiêu diệt ác pháp, sanh lên do bởi nhiều nhân duyên, trong đó có: Bố thí, giữ giới, hành thiền, cung kính, giúp đỡ trong việc thiện, hồi hướng – chia phước, hoan hỷ với phước của người khác hồi hướng, thuyết pháp, nghe pháp, chánh kiến. Thí chủ cộng tu Phật giáo Quốc tế được giáo hóa tin tưởng từ chư Tăng Ni Việt Nam – Tăng Ni Thabarwa đã hoan hỷ sẻ bớt tịnh tài, hiểu biết thanh tịnh, bố thí với thiện tâm mong mỏi sự lợi ích, sự tiến hoá, sự an lạc đến cho bản thân, gia đình mình; đến cho người người dân đất Phật, mong Phật giáo nơi đây không ngừng được phục hưng; cầu nguyện Chánh pháp trường tồn, chúng sanh ba cõi bốn loài đều được lợi lạc. Với thiện nghiệp thí chủ tác ý thiện tâm (kusalacetanā) trong sạch thiện sự này đến chư Tăng cộng tu Quốc tế chứng minh là duyên lành dẫn đến sự thành tựu siêu tam giới thiện pháp, chứng đắc 4 Thánh đạo cho 4 Thánh quả trở thành bậc Thánh A-la-hán cao thượng; hướng đến không bị ô nhiễm bởi tà kiến, tham ái, ngã mạn và hợp với tâm bi, đức tin, trí tuệ, phát nguyện mong chứng ngộ Niết-bàn, mong trở thành bậc Chánh Ðẳng Giác; không cầu mong trở thành phú hộ, vua chúa, chư thiên, vua trời….Do đó, pháp hạnh bố thí ba-la-mật càng thù thắng bởi sự bồi duyên hóa độ hướng dẫn của chư Tăng Ni Quốc tế có pháp học pháp hành pháp thành, sự – lý hài hòa.
Suy xét rằng: Sự thật, tất cả mọi thứ của cải này, không có tính chất bền vững lâu dài, cuối cùng chắc chắn phải bị hư hoại, tan nát không còn nữa. Nếu Phật tử biết sử dụng của cải này đem làm phước bố thí, thì sẽ trở thành thiện nghiệp của mình và cộng tu đại chúng, có tính chất bền vững lâu dài, đem lại sự lợi ích, sự tiến hóa, sự an lạc trong kiếp hiện tại lẫn nhiều kiếp vị lai nữa. Nếu được làm phước bố thí đến những bậc có giới đức trong sạch, sẽ cho quả báu vô lượng kiếp, lại còn tạo duyên lành trên con đường giải thoát khỏi tử sanh luân hồi trong ba giới bốn loài. Vì vậy, với tinh thần thiện pháp không giới hạn, lục hòa cộng tu cùng Tăng đoàn Quốc tế không phân biệt hệ phái pháp tu, Thabarwa nhiều năm nay luôn nỗ lực an sinh phúc lợi xã hội, làm những điều khó làm để lấy đó là phương tiện đưa đạo vào đời, chuyển mê khai ngộ, chuyển phàm thành Thánh; cũng là gián tiếp đóng góp cho hòa bình thế giới, sự tiến bộ của nhân loại, thể hiện tính nhân bản nhân văn, bền vững theo tiêu chí Vesak 2025 được tổ chức tại Việt Nam định hướng đưa ra.

Tin/ảnh: TN. Viên Giác

Bài viết liên quan

Phản hồi