Đồng Nai: Thabarwa Việt Nam – Thiền Sư Ottamathara tặng 500 máy nghe Vi Diệu Pháp nhân dịp “Gặp Mặt Đầu Xuân Thiền viện Phước Sơn” và bàn về xây dựng khu bệnh xá cho Tăng Ni

 Sáng ngày 27/2/2025 (nhằm ngày 30/1/ Ất Tỵ), Thiền Sư Ottamathara và một số chư Tăng Ni Thabarwa tại Việt Nam và Myanmar đã cùng Thabarwa Việt Nam, Thabarwa Phước Sơn tặng 500 đài nghe Pháp  Abhidharma/ Phạn ngữ Abhidhamma. Đây là tạng Luận được Hòa Thượng Sư Cả Thích Bửu Chánh – Giáo thọ Sư Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội và TP HCM, trụ trì Thiền viện Phước Sơn thường hay giảng; khoảng 700 chư Tăng Ni và hàng trăm Cư sĩ về Thiền viện tu học mỗi ngày đều phải tiếp cận và gieo duyên nghiên cứu bộ Luận áp dụng vào trong Thực Hành mỗi ngày.

Abhidhamma có nghĩa là những giáo lý cao siêu, vi diệu, vô cùng quan trọng không chỉ cho hành giả tu học Phật giáo nói chung, mà hỗ trợ đắc lực cho người hành Thiền Tứ Niệm Xứ, Thiền Vipassana.  Pháp Học – Pháp Hành – Pháp Thành là những đạo lộ căn bản của người tu Phật cần có. Đối với việc hành Thiền, tạng Luận giúp hành giả hiểu rõ ràng về Danh Sắc, phân tích, giải thích các pháp hữu vi; hỗ trợ đắc lực cho việc Thiền Quán/ Minh Sát, giúp cho việc nhận định rõ ràng và chính xác về các đề mục Thân, Thọ, Tâm, Pháp. Khi đã học Abhidhamma, hành Tứ Niệm Xứ hành giả sẽ dễ nhận định rõ ràng và chính xác các đề mục. Vì hành Tứ Niệm Xứ không biết về Vi Diệu Pháp thì có thể sai lầm trong quán sát đề mục. Vì vậy, HT Bửu Chánh, Sư Khoa – quản lý Thabarwa Phước Sơn và Thiền Sư Ottamathara cũng như Ban Hộ Trì đồng tạo mọi thuận duyên tốt nhất trong “Thiện pháp không giới hạn” hỗ trợ hành giả hữu duyên tu tập.

Phật Pháp được gọi là Pháp Giải Thoát, có khả năng giúp hành giả vượt thoát ảo vọng, phát huy tự nhiên khả năng kham nhẫn những khó khăn bên ngoài và tự thanh lọc tâm. Bộ Luận Vi Diệu Pháp (Abhidharma) được giới thiệu trước Hội Nghị Kết Tập Kinh Điển Lần Thứ Ba tại thành Tỳ Xá Ly (Vaishali) vào năm 386 Trước Tây lịchkhoảng một thế kỷ sau hội nghị thứ nhất. Hội nghị lần này được tổ chức tại thành Hoa Thị, dưới sự bảo trợ của vua A Dục Phật tử tại gia. Vi Diệu Pháp được bao gồm trong Đại Hội này: Bố Tát Thuyết Giới, và Kết Tập Tam Tạng Kinh, Luật, Luận. Tam Tạng kinh điển Nguyên Thủy được viết bằng tiếng Pali. A Tỳ Đạt Ma còn được gọi là Vi Diệu Pháp hay bộ Luận Tạng Phật giáo Nguyên thủy.

          Abhidharma có nghĩa là “Tối thắng Pháp”  hay “trần thuật về Dharma”, chứa đựng những minh giải trừu tượng và triết học siêu hình về Phật giáo. Luận Tạng tập trung chính yếu vào triết học và tâm lý học. Mặc dù hầu hết các trường phái Phật giáo nguyên thủy đều có bộ luận tạng riêng nhưng chỉ có hai bộ còn đến ngày nay: 1) Thuyết Nhất Thiết Hữu Bộ A Tỳ Đạt Ma, còn bản Hoa ngữ và Tây Tạng; và 2) A Tỳ Đạt Ma Phật Giáo Nguyên Thủy, chữ Pali. Vi Diệu Pháp là những phương pháp phát triển Trí Tuệ được trình bày trong Luận Tạng, dành riêng cho thành phần tinh hoa nhất của Phật giáo.

Thắng Pháp Yếu Luận là một trong những bộ luận của Câu Xá Tông, trong đó tất cả các pháp được chia làm hữu vi và vô vi. Pháp hữu vi được thành lập bởi nhân duyên/ điều kiện; bị ảnh hưởng bởi quy luật sanh, trụ, dị, diệt. Pháp có tính điều kiện, hướng ngoại, có liên quan đến các pháp khác. Như kinh Kim Cang Bát Nhã Ba La Mật Đa nói: “Nhất thiết hữu vi pháp, như mộng huyễn bào ảnh, như lộ diệc như điển”. Vô vi pháp không còn chịu ảnh hưởng của nhân duyên, là pháp thường hằng, vượt thời gian và siêu việt. Niết Bàn và hư không được xem như là Vô Vi Pháp; là thực tính tĩnh lặng của chư pháp. 

Theo lịch sữ Phật giáo, Bộ Vi Diệu Pháp được Ðức Phật thuyết vào hạ thứ bảy tại cung trời Ðạo Lợi (Tam Thập Tam Thiên – Tāvatimsa), khi Ngài sử dụng mọi phương tiện để độ thân mẫu. Tạng Abhidhamma chú trọng về 4 pháp gọi Vô Ngại Giải (Patisambhidā, sự thông suốt, không có ngăn ngại trong việc giảng giải): 1) Pháp vô ngại giải (Dhammapatisambhidā); 2) Nghĩa vô ngại giải (Atthapatisambhidā); 3) Từ vô ngại giải (Niruttipatisambhidā); 4) Biện vô ngại giải (Paiibhānapatisambhidā) – sự thông suốt, lưu loát trong biện bác; giải thích rõ ràng, ngôn từ dùng đúng. Trung Hoa đánh giá đây là bộ luận với các đặc trưng: Vô tỷ pháp – pháp cao siêu, không có pháp nào so sánh bằng; Thắng pháp; Ðại pháp; Ðối pháp – đối tượng của trí tuệ cao siêu, sáng suốt; Hướng pháp – có khả năng hướng đến sự giải thoát, giác ngộ. Bao gồm những sự phân tích cả Pháp Thiện (Kusalā Dhammā), Pháp Bất Thiện (Akusalā Dhammā), Pháp Vô-Ký (Abyākatā Dhammā); nói đến tất cả những gì trong ngoài và xung quanh con người: Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức / Ngũ Uẩn; bàn về cả hai phương diện Tâm lý và Vật lý; cho thấy những hiện tượng sanh diệt của thế giới hữu vi bên ngoài và sự thoát ly thế gian (Niết Bàn); trình bày những chơn tướng, thực thể nội thân và ngoại thân; đồng thời tạng Luận cũng mô tả sâu sắc về các trạng thái, nhân sinh, sở hành…, của từng pháp một cách rất chi tiết; trình bày về sự vô thường, khổ não, vô ngã và phương thức để vượt qua. Ở tạng Vi Diệu Pháp, bốn nội dung được trình bày là Tâm, Sở hữu tâm, Sắc pháp và Niết Bàn.

Tạng Luận Vi Diệu Pháp cho thấy những Duyên/ yếu tố tạo thành sự hiện hữu của Tâm; sự diễn tiến hoại diệt của từng tâm sát na trong Lộ trình tâm (Cittavithā); trình bày thể trạng Sắc pháp, những duyên trợ tạo và gìn giữ, tiến trình sanh diệt của từng sát na sắc pháp trong Lộ sắc; trình bày về các pháp hữu vi do duyên trợ tạo; trình bày về Niết Bàn vô vi, không bị chi phối bởi vô thường, khổ não, vô ngã. Vi Diệu Pháp cũng chỉ ra các vấn đề của con người, thế gian và xuất thế gian; từ đó giúp hành giả dẹp bỏ những thành kiến sai lầm nhờ thấy rõ chơn tướng của các pháp, dẹp đi những kiến thức sai lầm về con người và thế gian.

Việc tặng đài nghe Pháp của Thiền Sư Ottamathara và Tăng đoàn Thabarwa nhân dịp gặp mặt xuân tại Thabarwa Phước Sơn, Thiền viện Phước Sơn trong chuỗi thiện pháp: (1)  bàn về vấn đề xây dựng khu khám bệnh cho Tăng Ni Phước Sơn, Tăng Ni Việt Nam; (2) thăm hỏi động viên Viện Dưỡng Lão Liên Hoa Tiền Giang; (3) gặp mặt đầu xuân Tọa đàm ra mắt sách Pháp thoại mùa An Cư Bodh Gaya – Bàn luận về vai trò Thiền Phật giáo tại Thông Tấn Xã TP HCM; (4) thăm Làng Hạnh Phúc; (5) thăm trường nghề tại Vũng Tàu trong hệ thống giáo dục đào tạo của Trường Xanh Tuệ Đức; (6) động viên các gia đình Cư sĩ Phật tử có lòng mộ đạo kính Tăng; (7) bàn về các Thiện Pháp cộng tu để phát triển Phật giáo Việt Nam và Phật giáo Quốc Tế trên tinh thần giới-định-tuệ, văn-tư-tu, Tứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo, nằm trong 37 phẩm trợ đạo, đúng định hướng tinh hoa lời Phật dạy…; góp phần khiến cho Tăng đoàn Việt Nam và Quốc Tế xích lại gần nhau hơn; lục hòa, đoàn kết tứ chúng cộng tu; vừa tự nhiên tích các phước parami cho bản thân, vừa thiết thực phục vụ tha nhân; qua đó gián tiếp đóng góp vào các an sinh xã hội; giải quyết các vấn nạn của con người thời hiện đạ; vì tiến bộ an vui cho nhân loại toàn cầu; nhất là lại càng ý nghĩa trước thềm Vesak đang đến gần trước một loạt các cuộc họp cao cấp của Giáo hội Trung ương ba miền với Nhà Nước và Quốc Tế.

 

Tin / Ảnh :TN Viên Giác

 

Bài viết liên quan

Phản hồi