Hà Nội : Họa sĩ Lê Thiết Cương ra mắt cuốn sách “Trò chuyện với hội họa”.

PGĐS – Sáng ngày 3/6/2025, tại trụ sở Nhà xuất bản Hội Nhà văn (Hà Nội), họa sĩ kiêm nhà phê bình nghệ thuật Lê Thiết Cương đã tổ chức lễ ra mắt cuốn sách “Trò chuyện với hội họa”.
Đây là sự kiện dấu ấn, không chỉ đánh dấu cột mốc 20 năm Anh cống hiến cho việc nghiên cứu và lan tỏa mỹ thuật Việt Nam, mà còn là một ngày hội nghệ thuật quy tụ hàng trăm độc giả, nghệ sĩ, nhà phê bình và những người yêu cái đẹp đã có góp mặt và tham gia. Điều đặc biệt của sự kiện này ngoài ra mắt cuốn sách triển lãm còn trưng bày bộ sưu tập riêng 40 tác phẩm hội họa chọn lọc của mỹ thuật Việt Nam thuộc Bộ Sưu tập tranh của Gallery39 tại Nhà Xuất Bản Hội Nhà Văn, 65 Nguyễn Du. Cuốn sách này được xuất bản nhân kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Gallery39 (2005-2025).
Anh Lê Thiết Cương là một họa sĩ tài năng với phong cách hiện đại pha nét truyền thống, Anh còn được biết đến như một nhà phê bình sắc sảo và người sáng lập Gallery39 – không gian nghệ thuật đã trở thành điểm hẹn văn hóa của giới nghệ sĩ và nhà sưu tập trong nước lẫn quốc tế. Bộ sưu tập cá nhân của Anh, với hàng trăm tác phẩm quý giá, là nguồn cảm hứng lớn cho các nghiên cứu và triển lãm, trong đó có triển lãm đồng hành cùng sự kiện ra mắt sách lần này.
Với Anh, mỗi bài viết là một cuộc trò chuyện gần gũi, giản dị với đồng nghiệp về các tác giả và các tác phẩm mà anh quan tâm, trong đó có gốm, tranh và điêu khắc… cùng một số bài về những câu chuyện chung. Bên cạnh việc phân tích phong cách và đóng góp cá nhân của từng họa sĩ, tác giả còn đặt tác phẩm vào bối cảnh lịch sử – xã hội cụ thể, qua đó lý giải những chuyển động thẩm mỹ trong dòng chảy mỹ thuật Việt Nam. Chương cuối của sách đặc biệt gây chú ý khi mở rộng biên độ đề tài sang các hình thức tranh cổ động, tranh ký họa chiến tranh, tranh truyền thần, và cả mỹ thuật dục tính – những chủ đề từng ít được đào sâu trong dòng sách mỹ thuật hiện nay. Trong mỗi bài viết, họa sĩ Lê Thiết Cương luôn chỉ ra ở tác phẩm đó, tác giả của nó đã đóng góp gì về mặt nghệ thuật hội họa mà ở những tác giả khác không có, nhất là những đóng góp về hình thức, tức là nguyên liệu làm nên hội họa, hình, màu, bố cục, đậm nhạt, chất liệu, bút pháp…
Gần 9 tháng, sau lần ra mắt sách Nhà & Người, họa sĩ Lê Thiết Cương trở lại với tác phẩm thứ hai: Trò chuyện với hội họa. Đây là cuốn sách nằm trong bộ 4 cuốn dự kiến sẽ ra mắt độc giả, gồm cuốn thứ nhất : Nhà &Người đã phát hành tháng 8-2024, cuốn thứ hai: Trò chuyện với hội họa ra mắt tháng 6-2025, cuốn thứ ba : Trong hạt thóc có hạt gạo dự định xuất bản năm 2026 và cuốn thứ tư về nhiếp ảnh.
Là một ấn phẩm đặc biệt viết về hội họa, Trò chuyện với hội họa dày hơn 500 trang, bao gồm 3 chương với hơn 70 bài viết. Đây là những bài viết đã đăng rải rác trên các báo và tạp chí như Tia Sáng, Lao động cuối tuần, Tuổi Trẻ, Nhân dân hằng tháng… từ năm 2005 đến nay. Cuốn sách như một bức tranh chân dung nhỏ về lịch sử mỹ thuật hiện đại Việt Nam, trong đó Mỹ thuật Đông Dương và Khóa Kháng chiến Tô Ngọc Vân viết về các họa sĩ từ thế hệ đầu tiên, thế hệ các họa sĩ học trường Mỹ thuật Đông Dương, từ bộ tứ Nghiêm- Liên- Sáng- Phái đến các họa sĩ Đào Đức, Lưu Công Nhân, Linh Chi, Trần Lưu Hậu…
Anh Lê Thiết Cương chia sẻ tại buổi ra mắt sách, sở dĩ anh chọn nhan đề Trò chuyện với hội họa bởi “trò chuyện” thì gần gũi, giản dị như cách chia sẻ của đồng nghiệp với nhau, mặc dù trong đó vẫn có phê bình, lý luận và lịch sử mỹ thuật. Bởi vậy có lẽ vì người viết là người vẽ nên trong cuộc chuyện trò ấy sẽ có cả những chuyện kỹ thuật về nghề, chuyện “ngoại truyện”, chuyện thao tác nghề mà những người viết không phải là người vẽ thì ít khi đề cập chi tiết đến như vậy. Tác giả cuốn sách cũng bày tỏ hy vọng rằng cuốn sách này có thể trở thành tài liệu tham khảo hữu ích cho những người mới bước vào con đường học hỏi về hội họa, cũng như những ai dành tình yêu và sự quan tâm thật sự cho nghệ thuật Việt Nam.
“Khi viết về một tác giả tôi luôn chỉ ra rằng, thông qua tác phẩm đó, tác giả đã đóng góp gì về mặt nghệ thuật hội họa mà ở những tác giả khác không có, nhất là những đóng góp về hình thức, tức là nguyên liệu làm nên hội họa, hình, màu, bố cục, đậm nhạt, chất liệu, bút pháp”, họa sĩ Lê Thiết Cương đã chia sẻ.
Sự kiện ra mắt cuốn sách ” Trò Chuyện Với Hội Họa ” không chỉ là một buổi giới thiệu tác phẩm mới, mà còn là dịp hiếm hoi để giới làm nghề và người yêu hội họa, yêu mỹ thuật được chia sẻ, được đối thoại trực tiếp, cởi mở về một lĩnh vực vẫn còn thiếu nhiều tiếng nói độc lập và chuyên sâu. Sự kiện là sự kết nối đặc biệt để giúp mọi người đã hòa mình vào không gian nghệ thuật sôi động, đầy cảm hứng cũng như kết nối đặc biệt để giúp công chúng “chạm” gần hơn, “song hành” với mỹ thuật Việt.
Tin/Ảnh : Quốc Thắng – Bình Nhi
Phản hồi