Làm rõ động cơ “nuốt giun sống” của chùa Phật Quang Bà Rịa-Vũng Tàu

Ngày 10/6/2021, Báo Giác Ngộ có đưa tin về “Video clip tu sĩ nuốt giun đất: Ban Trị sự tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đề nghị trụ trì chùa Phật Quang giải trình”. Theo xác minh của Ban Trị sự GHPG tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hình ảnh những người có mặt trong video clip nuốt giun đất, phát tán trên mạng gồm các tu sĩ tại chùa Phật Quang, xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (do Thượng tọa Thích Chân Quang trụ trì). Video cũng được xác minh là quay tại chùa này.

Bài liên quan>> Cần xác minh xử lý Clip khuyến cáo nuốt sống giun đất để chữa bệnh covid-19

Ban Thường trực Ban Trị sự Giáo Hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã tổ chức phiên họp ngày vào 7/6/2021 có sự tham gia của các ban chuyên môn Phật giáo tỉnh, Ban Trị sự Giáo Hội Phật giáo thị xã Phú Mỹ và các tu sĩ chùa Phật Quang (gồm có: Thích Khải Tạng, Thích Toàn Khả, Thích Pháp Tánh) tại Văn phòng Trường Trung cấp Phật học Đại Tòng Lâm, để làm rõ sự việc.

Tại phiên họp, Sa Di Pháp Tánh, người đã thực hiện hành vi nuốt giun đất trong video clip cho biết: clip được quay trong năm trước và thừa nhận việc làm của mình là thiếu hiểu biết, không đúng với tinh thần giới luật đã gây bức xúc trong cộng đồng xã hội, đồng thời xin được sám hối, mong được Chư Tôn Đức thông cảm tha thứ.

Tuy nhiên, theo biên bản phiên họp của Ban Thường Trực Ban Trị Sự Giáo Hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, có ghi rõ lời chú Sa Di Pháp Tánh như sau: “Video này chúng con đã quay hơn một năm, bởi vì cha của sư huynh Toàn Minh là đặc công trong quân đội, khi xưa ở trong rừng hoạt động bị sốt rét và có người chỉ nuốt giun đất để trị bệnh sốt rét, nên con mới biểu diễn nuốt thử thôi, nhưng lúc đó con giấu con giun dưới lưỡi, chớ con không nuốt xuống…”. Căn cứ theo Bản Tường Trình và Sám Hối của Thích Pháp Tánh khẳng định: “… Video Clip này bị người xấu cố tình đưa lên mạng, gây ảnh hưởng không tốt đến người tu sĩ đạo Phật, làm mất hình ảnh, uy tín của Tăng đoàn, Giáo Hội…” Điều này không thể chấp nhận được, vì thiếu thái độ chân thành.

Trong Luật Sa Di có dạy: “Nếu thấy người giết, phải khởi từ tâm”, thì tại sao chư Tăng chùa Phật Quang không ngăn cản, lại cổ vũ phạm giới sát? Không thể đổ tội cho người quay Clip, vì ngay cả Sa Di tập sự Tự Tứ cũng phải thiết tha cầu thỉnh sám hối “Nếu thấy tội, nghe tội và nghi là có tội, con đều xin sám hối”. Huống chi, sự việc đã phơi bày trước mắt, rõ ràng đây là một lời ngụy biện cho việc tuyên truyền nuốt sống giun đất để chữa bệnh COVID-19 của Thiền Tôn Phật Quang.

Trong khi Ban Trị Sự Phật giáo tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu họp giải quyết vụ việc Video clip “nuốt Địa Long” chưa xong, thì trên Facebook của các Phật tử chùa Phật Quang, xuất hiện thông báo của Tổng Đạo Tràng Thiền Tôn Phật Quang, yêu cầu tất cả Phật tử thuộc Thiền Tôn Phật Quang không được dùng Pháp Danh và thông tin “Chúng Thanh Niên Phật Quang” trong Zalo, Facebook, mà phải chuyển thành tên đời hay tên tự chọn và phải xoá hết những thông tin gì có liên quan đến chùa Phật Quang… Tuy nhiên những người mệnh danh là Phật tử này vẫn tiếp tục quảng bá công dụng thần kỳ của Địa Long, liên tục tung ra các clip tuyên truyền nuốt giun đất chữa lành Covid 19. Chẳng khác nào kế “Ve sầu thoát xác”. Phải chăng đây là chủ trương của một giáo phái mới, đang cố tình bóp méo giáo lý đạo Phật, tuyên truyền tà kiến, thách thức Giáo Hội Phật giáo Việt Nam.

Hình ảnh được cắt từ các trang cá nhân và bình luận trên facebook:>>

Họ ngang nhiên công kích bất kỳ ai nhân danh là đạo Phật mà ngăn cấm việc nuốt sống địa long tức là “Giặc”, nếu ai nhân danh đạo Phật mà ngăn cấm không cho nuốt sống Địa Long là kẹt vào giới cấm thủ, tức một trong mười kiết sử, là chấp thủ vào giới điều, lễ nghi. Thực chất Giới cấm thủ (giới lễ nghi thủ) thường được dịch từ chữ sīlavata- parāmāsa” (sīlabbata-parāmāsa, sīlavata-upādāna).

Từ bỏ giới cấm thủ không có nghĩa là một thái độ phóng túng, không giữ gìn giới hạnh, mà trái lại là giữ gìn giới đức trong sạch, không còn coi đó là một gánh nặng trên con đường hành trì của mình. Trong nhiều bài kinh (Tương Ưng Bộ, Phẩm Dự Lưu), Đức Phật thường đề cập đến bốn yếu tố chính đưa đến quả Dự Lưu là lòng tín thành bất động nơi Tam Bảo và có giới đức cao thượng. Họ đã hiểu lầm nên lý luận rằng: “người nuốt giun sống, là vượt qua được giới cấm thủ”, hay đã chứng quả “Tu Đà Hoàn”.

Để ngụy biện cho hành động sai trái của mình, Nick Facebook Trần Chánh Nhân: “Cứu người là đại giới luật trước đã. Đừng để ai bị nhiễm, đừng để ai bị lây cho chung quanh, đừng để nhà nước tốn quá nhiều công sức phát hiện ca nhiễm, đó là đại giới luật”, lại còn lý luận rằng: “ăn thịt chúng sanh là giúp cho chúng giải thoát”. Vì “chính nhờ nuốt sống con Địa Long bé xíu mà họ có sức khỏe, để có thể tu hành rồi cầu siêu cho nó hoặc đi phóng sanh trăm ngàn con địa long khác hồi hướng công đức cho nó. Nhờ đó những chúng sanh ấy được giải thoát, quan trọng là ai ăn, đẳng cấp ra sao, thì chúng được giải thoát, chứ không phải con vật bị ăn…”

Đây là một dạng tà kiến phi nhân quả! Bên cạnh đó, chẳng thể dựa vào kinh Đại Phẩm, có đoạn “Thầy Tỳ Kheo bị bệnh liên quan đến phi nhân, dù bổn sư của thầy ấy và đại chúng tận tình chăm sóc, nhưng không thuyên giảm. Thầy Tỳ Kheo ấy đi đến lò mổ heo, ăn thịt sống và uống máu tươi liền khỏi”. Việc này trình lên Phật, Đức Phật cho phép dùng thịt sống và máu tươi để chữa bệnh liên quan đến phi nhân. Tất nhiên đây là bệnh quỷ dựa, do nhu cầu của loài phi nhân ấy được thỏa mãn, bèn rời khỏi thân xác của vị thầy Tỳ Kheo kia. Nên đó chỉ là trường hợp bất khả kháng. Khi y học thời đó, không đủ phương tiện cứu chữa. Dù vậy thịt sống đó vẫn là Tam Tịnh Nhục. Vì đó là ý của Phi Nhân, không phải của thầy Tỳ Kheo, thịt đó không giết vì để cúng dường thầy Tỳ Kheo bị bệnh và thầy ấy cũng không nghe tiếng kêu của con vật bị giết.

Điều này hoàn toàn khác với Thiền Tôn Phật Quang là mục đích nuôi giun để kinh doanh, làm chả, xào tỏi để ăn uống, bào chế giun tán bột, hoàn viên làm dược phẩm đem bán để thu lợi nhuận của Công Ty Pháp Quang do chùa Thiền Tôn Phật Quang thành lập. Đó là đã vi phạm vào Tam Tịnh Nhục, hoàn toàn có thấy, có biết, có nghi và vì đồng tiền mà cố tình đoạt mạng căn của chúng sanh. Nếu lý luận những loài vật không có máu, đều ăn được là tà kiến. Không thể lấy pháp hành của hệ phái Nam Truyền để ngụy biện cho hành giả Bắc Truyền. Cũng như không thể lấy hạnh Thanh Văn để so bì với Bồ Tát. Phải chăng sự cổ xuý dùng “Địa Long Bảy Món” của đồ chúng Thiền Tôn Phật Quang là vì kinh tế?

Mời quý vị xem video quảng cáo thuốc địa long của chùa Thiền Tôn Phật Quang>>

Tuy nhiên, nhà chùa không thể kinh doanh trên niềm tin bằng sự mê hoặc quần chúng. Nhất là đánh tráo khái niệm, xuyên tạc Kinh điển, giáo Pháp, nếu bảo rằng “ăn một con, cứu trăm con sẽ không tội”. Vậy nếu tôi giết anh, mượn đỡ quả tim để cứu sống tôi, sau đó tôi sẽ nuôi gia đình vợ con anh, liệu anh có đồng ý không? Có vi phạm pháp luật không?” Đây là những lời lẽ ngụy biện của những kẻ sát nhân mang vỏ bọc đạo đức.

Vì chưa có tổ chức Y Tế trong và ngoài nước tuyên bố “nuốt sống giun đất chữa hết bệnh COVID-19” hay miễn nhiễm như Thiền Tôn Phật Quang tuyên truyền. Bằng chứng là công an Bắc Ninh vừa xử phạt hai đối tượng đưa tin sai sự thật lên không gian mạng vì tuyên truyền như trên. Đó là Nguyễn Đức Vũ và Nguyễn Thị Thanh Hằng, đều làm việc tại Tổ 1 Chúng Thanh Niên Phật Tử Phật Quang Bắc Ninh (trực thuộc Thiền Tôn Phật Quang Bà Rịa Vũng Tàu).

Rất mong Giáo Hội Phật giáo Việt Nam tiếp tục điều tra, để sự giải trình của TT. Thích Chân Quang, trụ trì chùa Thiền Tôn Phật Quang thêm minh bạch. Đó là giữ niềm tin bất hoại đối với Tam Bảo trong lòng Phật tử. Nếu Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam không kiên quyết xử lý và ngăn chặn, thì có lẽ không dừng lại ở việc nuốt giun sống nữa, mà chắc chắn sẽ có một môn phái “ăn thịt sống, uống máu tươi” xuất hiện trong lòng Phật giáo…

Lý Diện Bích

Bài viết liên quan

Phản hồi